ม้า

แหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ม้า ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมาของม้า วิธีการเลี้ยงม้า รวมถึงข้อมูลน่ารู้ต่าง ที่น่าสนใจเกี่ยวกับม้า นอกจากนี้ ยังรวมไปถึง เกร็ดน่ารู้ต่างๆ ที่เกี่ยว หรือ ไม่เกี่ยวกับ ม้า ก็่ตาม

Saturday 9 July 2011

ทำความรู้จักกับ ม้า

ม้า เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเป็นสัตว์กินพืช ม้านั้นออกลูกเป็นตัว โดยปกติแล้ว ม้าจะออกลูกทีละ 1 ตัว ซึ่งม้านั้น มนุษย์รู้จัก และนำมาใช้ประโยชน์ มาอย่างยาวนาน ม้า ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกนี้เมื่อประมาณ 40 ล้านปีที่แล้ว และได้มีวิวัฒนาการ จนมีรูปร่างหน้าตาเป็นม้าในปัจจุบัน มนุษย์เราเริ่มนำม้า มาใช้ประโยชน์เมื่อประมาณกว่า 6000 ปี ที่แล้ว เนื่องจาก ม้า เป็นสัตว์ที่สามารถวิ่งได้อย่างรวดเร็ว และเป็นระยะทางไกลๆได้ การนำม้า มาเลี้ยงเกิดขึ้นเริ่มแรก ในแถบเอเชียกลาง โดยนำม้ามาใช้งาน ทั้งการลากจูง การบรรทุกของ การเกษตร ใช้เป็นพาหนะ ใช้ในการกีฬา รวมถึงนำมาใช้ในการสงคราม แต่ในปัจจุบันการใช้ ม้า นั้นมีลดลงอย่างมาก ซึ่งส่วนมากจะเหลือเพียงการใช้งาน ม้า เพื่อการกีฬาและสันทนาการ เท่านั้น สำหรับในประเทศไทย ม้าก็ได้ถูกใช้ประโยชน์ มากมาย เช่น การกีฬา ใช้ลากจูงรถม้า เป็นต้น

ม้า มี ชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Equus caballus หรือ Equus ferus caballus สำหรับสายพันธุ์ ม้า นั้น ปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ของ ม้า เป็นจำนวนมากหลายร้อยสายพันธุ์ทั่วโลก ม้าจะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 25-30 ปี สำหรับการสืบพันธุ์ของม้านั้น แม่ม้าจะอุ้มท้องลูกม้าเป็นเวลา 11 เดือน ก่อนที่จะคลอดลูกม้าออกมา ซึ่งลูกม้าที่คลอดออกมาใหม่นั้น สามารถที่จะยืน และ วิ่งได้ระยะทางสั้นๆ ม้าที่เลี้ยงเพื่อใช้งานต่างๆ นั้นปกติ จะถูกฝึก เมื่อลูกม้ามีอายุ 2-4 ปี ซึ่งโดยปกติแล้ว ม้าจะโตเต็มที่ เมื่ออายุ 5 ปี