ม้า

แหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ม้า ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมาของม้า วิธีการเลี้ยงม้า รวมถึงข้อมูลน่ารู้ต่าง ที่น่าสนใจเกี่ยวกับม้า นอกจากนี้ ยังรวมไปถึง เกร็ดน่ารู้ต่างๆ ที่เกี่ยว หรือ ไม่เกี่ยวกับ ม้า ก็่ตาม

Saturday 30 July 2011

การสืบพันธุ์ของม้า

ม้านั้นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดหนึ่ง การสืบพันธุ์ของม้าโดยปกติ จะอยู่ในช่วงหน้าร้อนที่มีช่วงเวลาของแสงแดดยาวนาน ซึ่งจะกระตุ้นให้ม้าตัวเมียตกไข่ เนื่องจากม้าตั้งครรภ์ นานกินเวลาประมาณ 11 เดือน ซึ่งถ้ามีการผสมพันธุ์ในหน้าหนาวจะทำให้ลูกที่เกิดขึ้น มีอัตราการรอดชีวิตที่ต่ำนั้นเอง ซึ่งสำหรับการผสมพันธุ์ของม้านั้น ถ้าเราต้องการที่จะกระตุ้นให้ม้าพร้อมผสมพันธุ์ เราสามารถที่จะช่วยกระตุ้นโดยการเปิดแสงไฟให้เหมือนกับช่วงเวลาที่มีแสงยาวนานก็ได้


การออกลูกของม้า โดยปกติแม่ม้าจะออกลูกครั้งละ 1 ตัว การดูแลแม่ม้าในช่วงที่จะออกลูก เราควรที่จะแยกแม่ม้าออกจากฝูง โดยย้ายมาไว้ในที่ที่เตรียมเป็นการเฉพาะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตตราการรอดชีวิตของลูกม้าด้วย ในฟาร์มหลายๆแห่งจะเตรียมอุปกรณ์ช่วยเหลือไว้สำหรับการออกลูก หรืออาจจะเรียกสัตวแพทย์ มาดูแลเป็นการเฉพาะ แม่ม้าส่วนใหญ่จะออกลูกในตอนกลางคืน หรือช่วงรุ่งเช้า ซึ่งในต่างประเทศ เจ้าของม้าหลายรายจะกล้องวงจรปิดในการดูแม่ม้าจะออกลูกหรือยัง ซึ่งในการออกลูกของม้า จะใช้เวลาไม่มาก ปกติจะไม่เกิน 30 นาที เมื่อออกลูกเสร็จแม่ม้าจะเลียลูกม้า เพื่อทำความสะอาดและ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตของลูกม้า ซึ่งเป็นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างลูกม้า กันแม่ม้า ไปในตัว

สำหรับการช่วยเหลือม้าในการคลอด หลังจากคลอดแล้วต้องตรวจสอบ รกให้ดีว่า มีหลงเหลือตกค้าง ในช่องคลอดหรือไม่ เพราะอาจจะทำให้แม่ม้าติดเชื้อ และเกิดการอักเสบได้ รกที่เหลือจากการคลอดนั้น ควรเก็บทิ้งให้ดี ให้ถูกสุขลักษณะ ถ้าไม่นำรกนั้นทิ้ง ปกติแม่ม้าจะกินรกนั้น ตามสัญชาติญาณที่ไม่ต้องการให้เลือดดึงดูดสัตว์นักล่านั้นเอง

ลูกม้าหลักจากคลอดเสร็จนั้น จะสามารถยืนและวิ่งได้ในระยะทางสั้นๆ ระหว่างที่ลูกม้ายังไม่โตนัก สำหรับคนที่ไม่มีความคุ้นเคยกันแม่ม้าอาจจะโดน ทำร้ายเอาได้ถ้าเกิดเข้าไปใกล้กันลูกม้าเกินไป ลูกที่เกิดใหม่ๆในช่วง 2 เดือนแรกจะกินนมจากแม่ จากหลังจากนั้น ลูกม้าจะต้องการอาหารอย่างอื่น เช่น ผัก และ ธัญพืชต่างๆ เพื่อเสริมน้ำนมจากแม่ม้า และปกติลูกม้าจะหย่านมเมื่อมีอายุได้ 4-8 เดือน ระหว่างที่ลูกม้าอายุยังไม่ถึง 2 เดือน ไม่ควรที่จะเอาเข้าไปรวมฝูกเพื่อความปลอดภัย และเพิ่มอัตราการรอดชีวิต