ม้า

แหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ม้า ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมาของม้า วิธีการเลี้ยงม้า รวมถึงข้อมูลน่ารู้ต่าง ที่น่าสนใจเกี่ยวกับม้า นอกจากนี้ ยังรวมไปถึง เกร็ดน่ารู้ต่างๆ ที่เกี่ยว หรือ ไม่เกี่ยวกับ ม้า ก็่ตาม

Tuesday 26 March 2013

ม้าเซ็กเธาว์


ม้าเป็นสัตว์ที่อยู่กับมนุษย์มาอย่างยาวนาน และยังอยู่ในหนังสือวรรณกรรมต่างๆมากมาย ในหลายหลายเชื้อชาติ รวมถึงวรรณกรรมชื่อดังของจีนอย่างสามก๊กด้วย โดยม้าที่ดังที่สุดในเรื่องสามก๊กนั้นคง หนีไม่พ้นม้า เซ็กเธาว์ ม้า เซ็กเธาว์ เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก เป็นที่สุดของม้าในยุคสามก๊ก โดยมีเอกลักษณ์สำคัญก็คือ ม้าเซ็กเธาว์จะมีขนสีแดงทั้งตัว ในสามก๊กได้กล่าวถึง ม้าเซ็กเธาว์ ว่าสามารถวิ่งได้วันละพันลี้ เดิมทีเป็นม้าในครอบครองของตั๋งโต๊ะ ซึ่งต่อมาได้มอบให้กับ ขุนศึกลิโป้ พร้อมด้วยเครื่องบรรณาการต่างๆอีกมากมาย เพื่อให้ลิโป้คิดทรยศพ่อบุญธรรม นามว่าเต๊งหงวน โดยชื่อเซ็กเธาว์ นั้นแท้ที่จริงแล้วไม่ใช่ชื่อของม้า แต่เป็นชื่อสายพันธุ์ม้า โดยเชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง โดยทางด้านลิโป้นั้น เป็นคนที่เห็นแก่ลาภยศจึงได้บุกลอบเข้าไปฆ่าพ่อบุญธรรมของตนจนเสียชีวิต และจึงเข้าร่วมกับฝ่ายของตั๋งโต๊ะในที่สุด ต่อมาหลังจาก ที่ลิโป้โดยโจโฉประหาร ม้าเซ็กเธาว์ก็ตกไปเป็นของโจโฉจนกระทั่ง เมื่อ กวนอูมาอยู่กับโจโฉระยะนึง โจโฉต้องการมัดใจกวนอู และมอบเครื่องบรรณาการมากมายให้รวมทั้งม้าเซ็กเธาว์ด้วย และกวนอูก็ใช้ม้าเซ็กเธาว์ได้เป็นอย่างดี ภายหลังเมื่อกวนอู ถูกจับตัวโดย ลิบอง และ ลกซุน เซ็กเธาว์ก็ตกเป็นของซุนกวน แต่ในที่สุดเมื่อกวนอูถูกประหาร มันก็ไม่ยอมกินอะไรและอดตายในที่สุด

 

สายพันธุ์ของม้าเซ็กเธาว์นั้น มีผู้สันนิษฐานว่าเป็นม้าสายพันธุ์ทางเปอร์เซีย บ้างว่ามาจากประเทศอินเดีย แต่ความเป็นไปได้มากที่สุดคือ ม้าเซ็กเธาว์น่าจะเป็นม้าสายพันธุ์ Akhal-Teke หรือ ม้าเหงื่อโลหิตต้าหยวน จากเมือง Ferghana ประเทศคาซัคสถาน และลักษณะของม้าเซ็กเธาว์จาก 3 ก๊ก ที่ได้รับการบันทึกไว้ คือ เป็นม้าสีแดง ความสูง 8 ฟุต ความยาวลำตัว 10 ฟุต และในยามศึก สามารถวิ่งได้มากกว่าพันลี้ต่อวัน หรือประมาณ 520 กิโลเมตร