ม้า

แหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ม้า ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมาของม้า วิธีการเลี้ยงม้า รวมถึงข้อมูลน่ารู้ต่าง ที่น่าสนใจเกี่ยวกับม้า นอกจากนี้ ยังรวมไปถึง เกร็ดน่ารู้ต่างๆ ที่เกี่ยว หรือ ไม่เกี่ยวกับ ม้า ก็่ตาม

Thursday 4 August 2011

การขี่ม้า ขั้นเริ่มต้น

การขี่ม้านั้นเป็นสิ่งที่สร้างความสนุกสนานและความตื่นเต้นได้เป็นอย่างดี การขี่ม้านั้นมีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน หรือ เป็นการกีฬาต่างๆ การขี่เล่นเพื่อการพักผ่อน แม้แต่ใช้ในการเดินทาง การขี่ม้านั้นแบ่งเป็นสองประเภทใหญ่ๆ คือ ประเภท English และ Western ซึ่งจะขี่ไม่เหมือนกัน ต่างกันที่อุปกรณ์ และการบังคับม้า ซึ่งม้าที่ใช้ขี่ในแต่ละแบบ ก็จะต้องผ่านการฝึกมาไม่เหมือนกัน

ก่อนที่จะเริ่มการขี่ม้านั้นแนะนำว่าถ้าท่านต้องการเรียนรู้วิธีการขี้ม้า คุณควรมีผู้ที่มีประสบการณ์ในการสอน เพราะการขี่ม้าถึงจะดูไม่ยากเย็นนัก แต่ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด การขี่ม้านั้นมีอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นชุดในการขี่ม้าที่เหมาะสม กันประเภทและวัตถุประสงค์ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อานม้า บังเหียน ซึ่งก็จะมีหลากหลายแบบตามประเภทของการขี่ม้า ฯลฯ

ก่อนอื่นต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการขี่ม้าก่อน โดยเริ่มที่ชุดสำหรับขี่ม้า การขี่ม้าเป็น กิจกรรมที่ค่อนข้างที่จะอันตราย ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องใส่ชุดที่เหมาะสม ซึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ และจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการขี่ม้า ก็คือ หมวกกันน็อค ซึ่งจะช่วยได้อย่างมากถ้าเกิดตกจากหลังม้า สำหรับเสื้อนั้นควรที่จะเป็นชุดที่ค่อนข้างพอดีตัว ไม่ลุ่มล่าม รองเท้าสำหรับขี่ม้าควรเป็นรองเท้าที่มีส้นเล็กน้อย เพื่อง่ายต่อการขึ้นลงจากหลังม้า แม้แต่ชุดชั้นใน ในต่างประเทศบางประเทศ มีการผลิตชุดชั้นในสำหรับใส่ขี่ม้าโดยเฉพาะเช่นกัน สำหรับสีของเสื้อผ้าที่ใช้ขี่ม้านั้น ถ้าไม่ได้ขี่ในการแข่งขันกีฬาบางชนิด เช่น กระโดนข้ามรั้ว ขี่ม้าสวยงาม ก็จะไม่มีการกำหนดสีเสื้อผ้าที่จำเป็นต้องใส่ในการขี่ม้า

ก่อนที่จะขึ้นหลังม้า ได้นั้นจำเป็นที่จะต้องขึ้นไปบนหลังม้าให้ได้ก่อน สิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างมากคือ อย่าอยู่ด้านหลังม้า เพราะนั้นอาจจะทำให้ม้าตกใจและทำร้ายคุณได้ ซึ่งปรกติแล้วการขึ้นม้านั้นจะขี้นทางด้านซ้ายของม้า แต่ก่อนที่จะขึ้นขี่ม้านั้น จะต้องตรวจเช็กอุปกรณ์ต่างๆ ว่าอยู่ในสะภาพที่สมบูรณ์ ดีหรือไม่ และ อุปกรณ์ติดกับตัวม้าได้อย่างแน่หนาหรือไม่ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มขี่ม้า ควรมีผู้ที่มีประสบการณ์ในการขี่ม้าช่วยตรวจตราอุปกรณ์ต่างๆให้ เพราะจำเป็นที่จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ อานม้า ต่างๆให้แน่นพอเหมาะ ไม่ให้หลวมจนทำให้หลุดเลื่อนได้ง่าย แต่ก็ไม่ให้แน่นเกินไปจนทำให้ม้าบาดเจ็บ ในการขึ้นหลังม้านั้น ควรที่จะลูบคอม้าก่อน เพื่อเป็นการบอกกล่าวก่อนที่จะขึ้นหลังม้า เป็นการทำให้ม้าไม่ตกใจ(แล้วแต่ม้าที่ฝึก)