ม้า

แหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ม้า ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมาของม้า วิธีการเลี้ยงม้า รวมถึงข้อมูลน่ารู้ต่าง ที่น่าสนใจเกี่ยวกับม้า นอกจากนี้ ยังรวมไปถึง เกร็ดน่ารู้ต่างๆ ที่เกี่ยว หรือ ไม่เกี่ยวกับ ม้า ก็่ตาม

Monday 19 December 2011

พระขี่ม้าบินฑบาตร


พระขี่ม้าบินฑบาตร

พระขี่ม้าบินฑบาตร สามารถพบได้ที่ สำนักปฏิบัติธรรม ถ้ำป่าอาชาทอง ซึ่งอยู่ในถิ่นกันดารห่างไกลคมนาคม บนดอยสูง บ้านแม่คำ ตำบล ศรีค้ำ อำเภอ แม่จัน จังหวัด เชียงราย โดยที่ลานพระแก้ว ทุก ๆ เช้า ท่านพระครูบาเหนือชัย ท่านจะออกมารับบิณฑบาตรตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 - 07.30

สิ่งที่พระที่นี้ต้องขี่ม้าบินฑบาตร ด้วยที่ตั้งอันห่างไกลจากหมู่บ้าน ทำให้การออกไปบิณฑบาตร ในแต่ละเช้ามีความยากลำบาก เรื่องระยะทางเพราะแต่ละหมู่บ้านที่ออกบิณฑบาตรนั้นล้วน แต่อยู่ไกลจากวัดทั้งสิ้น ทำให้ ครูบาเหนือชัย พระ และ เณร ขี่ม้าบิณฑบาตร ซึ่งหมู่บ้านที่ไกลที่สุดอยู่หางจากวัดประมาณ 10 กิโลเมตร โดยทางส่วนใหญ่เป็นภูเขาและท้องนา ถึงแม้ว่าหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้านจะไม่ได้อยู่ทางเดียวกัน ก็ไม่ได้ทำให้พระ เณร ย่อท้อแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามกลับรู้สึกว่า ยิ่งห่างไกลยิ่งต้องไป ไปเพื่อเผยแผพระพุทธศาสนา

สำหรับของตักบาตรหากใครลืมซื้อ สามารถหาซื้อได้บริเวณวัดถ้ำป่าอาชาทอง เนื่องจากมีชาวบ้านนำอาหารแห้งมาขายให้สำหรับนักท่องเที่ยว