ม้า

แหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ม้า ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมาของม้า วิธีการเลี้ยงม้า รวมถึงข้อมูลน่ารู้ต่าง ที่น่าสนใจเกี่ยวกับม้า นอกจากนี้ ยังรวมไปถึง เกร็ดน่ารู้ต่างๆ ที่เกี่ยว หรือ ไม่เกี่ยวกับ ม้า ก็่ตาม

Wednesday 5 October 2011

Horse Saddle อุปกรณ์ขี่ม้า : อานม้า

อานม้า

อานม้า เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากชิ้นหนึ่งที่ใช้สำหรับในการขี่ม้า อานม้านั้นมีประวัติการใช้ที่ยาวนาน พอๆกับการขี่ม้า ซึ่งเริ่มต้นเมื่อเกือบ 3000 ปีก่อน ในช่วงแรก ที่คนเราเริ่มนำม้ามาใช้เป็นพาหนะ ได้มีการนำสิ่งที่ใช้รองนั่งแบบเรียบง่าย เพื่อความสบายในการขี่ม้า อานม้าได้มีการพัฒนาต่อมาเพื่อให้เหมือนสมกับการขี่ม้าในลักษณะต่างๆ ให้เหมาะสม ยกตัวอย่าง เช่น ในการสงคราม ได้นำเอาไม้ เข้ามาเป็นส่วนประกอบ ของอานม้า เพื่อให้อานม้ามีความแข็งแรง และมีพนักอานที่สูง ทำให้ผู้ขี่ไม่ตกจากหนังม้าได้ง่ายในระหว่างการต่อสู้ รวมถึงความทนทานที่ต้องรับน้ำหนักผู้ขี่และอาวุธต่างๆ เป็นต้น สำหรับ อานม้ารูปแบบลักษณะที่เห็นกันในปัจจุบันนั้นมีใช้กันมาประมาณ ร้อยกว่าปีนี้เอง

ในปัจจุบัน อานม้านั้น แบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ แบบ อังกฤษ และ แบบ ตะวันตก โดยแบบอังกฤษนั้นเป็นแบบที่ใช้กันโดยทั่วๆไป ไม่เฉพาะในอังกฤษเท่านั้น โดยอานม้าแบบนี้ สามารถพบเห็นได้ในการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ การแข่งม้า การขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง กีฬาโปโล ฯลฯ สำหรับอานม้าแบบ ตะวันตก นั้นเป็นอานมาที่ถูกพัฒนาสำหรับม้าที่ใช้งานในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอานม้าแบบนี้เป็นอานม้าที่พบเห็นได้ในหนังประเภท คาวบอย นั้นเอง โดยอานม้าแบบตะวันตก จะไม่มีกันกระแทกด้านใต้อานม้า ซึ่งจำเป็นต้องใช้คู่กับเบาะรองด้านใต้



การดูแลรักษาอานม้า
อานม้าในปัจจุบันนั้น จะมีหนังเป็นส่วนประกอบ โดยการเก็บรักษาอานม้า ควรคลุมให้มิดชิดเพื่อป้องกันฝุ่น และควรเก็บในที่ที่มีอุณหภูมิไม่สูงเกินไป และไม่อับชื้น ถ้าอานม้าเปียกน้ำ ควรที่จะเช็ดให้แห้ง และปล่อยไว้ให้แห้งเอง โดยไม่ใช้ความร้อนช่วย เพราะจะทำให้หนังเสื่อมสภาพได้เร็ว การทำความสะอาดนั้นมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก โดยควรที่จะทำความสะอาดทุกครั้งหลังการใช้งานโดยการเช็ดด้วยผ้าที่เปียกหมาดๆ ทำความสะอาดฝุ่นและเหงื่อ และควรทำความสะอาดที่มากขึ้น หนังจากใช้งานมา 5-6 ครั้ง ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหนัง และ ควรใช้ สารบำรุงรักษาเครื่องหนังทุกครั้งหลังการทำความสะอาด