ม้า

แหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ม้า ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมาของม้า วิธีการเลี้ยงม้า รวมถึงข้อมูลน่ารู้ต่าง ที่น่าสนใจเกี่ยวกับม้า นอกจากนี้ ยังรวมไปถึง เกร็ดน่ารู้ต่างๆ ที่เกี่ยว หรือ ไม่เกี่ยวกับ ม้า ก็่ตาม

Tuesday 7 May 2013

ครึ่งคนครึ่งม้า

ครึ่งคนครึ่งม้า หรือ ที่รู้จักในนาม เซนทอร์ นั้นมีอยู่ในตำนาน กรีกโรมัน โบราญ

เซนทอร์ นั้นจะมีร่างส่วนบนเป็นมนุษย์ผู้ชาย แต่ส่วนลำตัวลงไปเป็นม้า ที่มีกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ แลดูสง่างาม ตามตำนาน เซนทอร์อาศัยอยู่แถบภูเขาของอาคาเดีย และเทสสาลีในประเทศกรีซ
โดยในตำนาน เซนทอร์มีอยู่ด้วยกันสองตระกูล โดยตระกูลหนึ่งเกิดจาก อิคซอน อันธพาลแห่งสวรรค์ที่ขึ้นชื่อ กับอีกตระกูลที่เกิดจากโครโนส โดยฝ่ายหลังนั้นจะมี นิสัยดีแตกต่างจากฝ่ายแรกเป็นอย่างมาก
เซนทอร์ในตระกูลอิคซอน เกิดจากอิคซอนกับเนฟีลี จะมีกำลังมาก แข็งแกล่ง มีนิสัยชอบดื่มไวน์กับชอบรังแกผู้หญิง นอกจากนี้ยังชอบที่จะมีเรื่องทะเลาะวิวาทในเวลาเมา เซนทอร์จึงถูกมองว่าเป็นพวกขี้เมาไม่กลัวใครทั้งสิ้น



ส่วนเซนทอร์ในตระกูลโครโนสต่างกับตระกูลลอิคซอนอย่างสิ้นเชิง โดยตระกูลนี้จะเป็นเซนทอร์ที่ดี โดยโครโนสแต่งงานกับฟีลีร่า นางอัปสรน้ำผู้เลอโฉม มีลูกชื่อไครอน ซึ่งเป็นผู้คงแก่เรียน มีความสุขุมรอบคอบจนได้รับเลือกให้เป็นอาจารย์ของเหล่าวีรบุรุษหลายคนในตำนานกรีก อาทิเช่น อคิลีส, เฮอร์คิวลีส, เจสัน, พีลูส, อีเนียส เป็นต้น โดยบรรดาลูกศิษย์ ก็ประพฤติตัวตามแบบอย่าง ครูบาอาจารย์ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ครึ่งคนครึ่งม้า ยังถูกกล่าวถึงในวรรณกรรมชื่อดังอีกมากมาย โดยเฉพาะวรรณกรรมแนวแฟนตาซี ที่มักจะมีเซนทอร์ปรากฏอยู่ให้เห็นอยู่เสมอ